Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nhiều liều thuốc hồi sức cho VHNT sau đại dịch

Thứ Sáu 15/05/2020 | 11:07 GMT+7

VHO- Đề cập về những giải pháp “hồi sức” cho lĩnh vực văn hóa nghệ thuật (VHNT) sau đại dịch Covid-19, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện VHNT quốc gia (VICAS) cho rằng, việc hỗ trợ kịp thời cho các nghệ sĩ là rất quan trọng, bởi họ luôn đóng vai trò là những người truyền cảm hứng tích cực cho xã hội…

Các hoạt động VHNT rất cần sự hỗ trợ để “hồi sức” sau đại dịch Covid-19 Một hoạt động ca nhạc Ảnh minh họa

 Trao đổi với Văn Hóa về những giải pháp cụ thể nhằm tăng “sức đề kháng” để VHNT có thể vực dậy sau đại dịch, PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho biết, đây là lĩnh vực rất nhạy cảm, đặc thù liên quan đến tập trung đông người, lại không phải là nhu cầu thiết yếu “không có không được” nên luôn chịu ảnh hưởng đầu tiên và phục hồi sau cùng khi xảy ra biến cố. Đến giờ, đời sống xã hội đã gần như hoạt động trở lại nhưng các lĩnh vực VHNT vẫn đang trong tình cảnh chờ đợi. Tuy nhiên, ông vẫn hy vọng với những biện pháp quyết liệt của Chính phủ, các hoạt động VHNT có khả năng “sáng đèn” liên tục so với tính toán thông thường.

 P.V: Xin ông cho biết giải pháp tối ưu cho vấn đề “hồi sức” VHNT trong giai đoạn hiện nay?

- PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Trong “giải cứu” văn hóa, tăng cường khả năng tiếp cận văn hóa và hỗ trợ các nghệ sĩ thực sự là những giải pháp quan trọng. Khi người dân tiếp cận nhiều hơn với các hoạt động VHNT nghĩa là chúng ta tạo thêm điều kiện cho họ hiểu và yêu hơn lĩnh vực quan trọng này. Để từ đó, họ sẽ tích cực tham gia và chủ động tìm đến với VHNT. Bên cạnh đó, nghệ sĩ chính là những người tạo ra các tác phẩm VHNT, sau đó, đến lượt mình, các tác phẩm truyền lại cảm hứng cho xã hội về những điều chân, thiện, mỹ, từ đó tạo nên động lực sống và cống hiến... Đây là những yếu tố bền vững cho phát triển văn hóa nói riêng và cho sự phát triển đất nước nói chung.

Vấn đề hỗ trợ VHNT vượt qua đại dịch tại Việt Nam đã được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Thế giới đánh giá rất cao nỗ lực của Việt Nam trong việc đối phó với dịch bệnh Covid-19. Các con số ấn tượng mà chúng ta đưa ra đã cho thế giới thấy những ưu điểm, không chỉ trong cách vận hành chống dịch, mà còn trong cả văn hóa của người Việt. Trên bối cảnh chung như vậy, các hoạt động VHNT có nhiều cơ hội phục hồi trở lại sau dịch bệnh. Để hỗ trợ các hoạt động VHNT vượt qua giai đoạn khủng hoảng này, ngành văn hóa đã rất chủ động trong việc nắm bắt những khó khăn của các tổ chức VHNT cũng như các nghệ sĩ. Các đơn vị thuộc Bộ như Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Hợp tác quốc tế, Viện VHNT quốc gia Việt Nam… đã tiến hành tập hợp ý kiến của các tổ chức VHNT, tham vấn với các tổ chức quốc tế, thực hiện các báo cáo đánh giá nhanh để tìm ra những giải pháp phù hợp nhất với Việt Nam. Những nỗ lực đó thể hiện trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và đóng góp không nhỏ vào nỗ lực chung của cả nước trong việc bảo đảm mục tiêu kép: vừa chống dịch bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người dân, vừa phát triển kinh tế.

Qua đánh giá sơ bộ ban đầu, có gần 47 nghìn tổ chức VHNT ở Việt Nam, phần lớn có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, không có nguồn lực tài chính lớn, chủ yếu đi thuê nhà đất, văn phòng, nhà xưởng. Vì vậy, họ rất cần có sự trợ giúp từ phía Nhà nước cũng như các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, vẫn cần có thêm những giải pháp hỗ trợ khác để có thể giúp vực dậy các hoạt động VHNT.

Cụ thể, cần có những hoạt động nào để hỗ trợ các ngành VHNT hồi sức nhanh chóng sau dịch bệnh, thưa ông?

- Để đối phó với Covid-19, nhiều quốc gia đã nhanh chóng thông qua các gói chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua các tác động tiêu cực. Và hầu hết họ đều nhận thấy sự khó khăn của VHNT so với các khu vực kinh tế và xã hội khác, nên đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho các tổ chức VHNT cũng như cho các nghệ sĩ. Trong đó, không chỉ hỗ trợ trực tiếp mà còn hỗ trợ lâu dài để củng cố và xây dựng năng lực, nguồn lực cho các tổ chức VHNT.

Viện VHNT quốc gia Việt Nam cũng đã đề xuất một số kiến nghị gửi tới các cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết. Về ngắn hạn, có thể miễn thuế VAT năm 2020; giảm thuế VAT năm 2021; hoãn nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho tất cả tổ chức VHNT trong thời gian 6 tháng; miễn thuế thu nhập cá nhân trong hai năm 2020-2021 cho các nghệ sĩ, người thực hành VHNT ở Việt Nam; các tổ chức VHNT được hưởng lãi suất ưu đãi đặc biệt cho các khoản vay ngân hàng; hỗ trợ miễn phí, giảm phí cho việc sử dụng các công nghệ hỗ trợ hoạt động truyền thông; công nghệ kỹ thuật số tiên tiến hỗ trợ hoạt động trực tuyến để các tổ chức VHNT có thể tiếp tục thực hiện các chương trình, sự kiện trực tuyến. Về trung và dài hạn, cần thành lập Quỹ hỗ trợ VHNT ứng phó với khủng hoảng; xây dựng và thực hiện các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thực hành VHNT ở Việt Nam; xây dựng những chương trình có sự hợp tác công - tư dài hơi và tổng thể để tạo điều kiện cho các tổ chức ở khu vực doanh nghiệp và các không gian, nghệ sĩ ngoài công lập có môi trường thuận lợi để sáng tạo; thúc đẩy việc huy động nguồn lực của các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn lớn, đặc biệt là các tập đoàn về công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân thực hành VHNT…

Các tổ chức VHNT không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với văn hóa mà còn với sự phát triển chung của kinh tế - xã hội đất nước. Chính vì vậy, sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan cũng như toàn xã hội thể hiện sự quan tâm đến các tổ chức VHNT, cũng như đời sống của văn nghệ sĩ, thể hiện chủ trương “không để ai lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ.

Xin cảm ơn ông! 

 

  Ở Việt Nam có gần 47 nghìn tổ chức VHNT, phần lớn có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, không có nguồn lực tài chính lớn, chủ yếu đi thuê nhà đất, văn phòng, nhà xưởng. Vì vậy, họ rất cần có sự trợ giúp từ phía Nhà nước cũng như các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, vẫn cần có thêm những giải pháp hỗ trợ khác để có thể giúp vực dậy các hoạt động VHNT.

 

 TÂM ANH (thực hiện)

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top